Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 84
  • Trong tuần: 183
  • Tất cả: 15,852
KẾ HOẠCH TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC 2024-2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TP BẾNTRE

TRƯỜNG MẦM NON HOA PHƯỢNG

 

Số:       /KH-MN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

  Phú Tân, ngày  04  tháng 11  năm 2024

         KẾ HOẠCH

Xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” năm học 2024-2025,

tầm nhìn đến năm 2025

 

Căn cứ Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Kế hoạch số 56/PH-MN, ngày 26 tháng 9 năm 2024 về Phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 của Trường Mầm non Hoa Phượng;

Căn cứ tình hình thực tế, Trường Mầm non Hoa Phượng xây dựng “Kế hoạch Trường Mầm non hạnh phúc” năm học 2024-2025 với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

- Giúp trẻ hứng thú, có niềm vui trong học tập, không áp đặt phát triển theo khuôn mẫu. Giáo viên định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích, góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức, năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ CBGVNV và trẻ, hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc” cung cấp và đáp ứng các nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, và là nơi tạo ra hạnh phúc góp phần tạo nên một xã hội hạnh phúc để có thể tăng trưởng và phát triển bền vững trong nhà trường.

- Tạo điều kiện phát triển toàn diện cho trẻ về đạo đức, trí tuệ, nghị lực. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ CBGV- NV và trẻ hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm đội ngũ CB,GV, NV và trẻ trong nhà trường.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên nhận thức được sứ mệnh của người thầy, luôn luôn tự học, tìm tòi, sáng tạo, đặc biệt chú ý đến “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức giáo viên vì một trường học hạnh phúc". Vận dụng phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, giúp trẻ được tôn trọng và an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần; trẻ được đối xử công bằng và được tham gia tất cả các hoạt động học tập, vui chơi sinh hoạt, được hiểu và được có giá trị.

- Giúp công đoàn nhà trường chủ động trong tổ chức, hướng dẫn và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện các nội dung xây dựng “Trường học hạnh phúc” phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.

II. NỘI DUNG

1. Nội dung xây dựng trường học hạnh phúc

Có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi để xây dựng trường học hạnh phúc là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.

 1.1. Yêu thương

- Thứ nhất là sự quan tâm. Cô giáo quan tâm đến đồng nghiệp, quan tâm đến trẻ và trẻ quan tâm đến nhau.

- Thứ hai là chia sẻ. Mỗi người có thuận lợi, khó khăn riêng. Do đó sự chia sẻ cho đi, nhận lại sẽ tạo ra một sự gần gũi và gắn kết mọi người với nhau.

- Thứ ba là sự tin tưởng lẫn nhau. CBGV-NV tin tưởng đồng nghiệp, tin tưởng trẻ và ngược lại. Hoài nghi, đố kỵ sẽ không hạnh phúc được.

- Thứ tư là sự hỗ trợ. Hỗ trợ về tinh thần bằng sự chia sẻ và hỗ trợ về vật chất bằng sự giúp đỡ. Qua hỗ trợ tình cảm sẽ nảy nở, ích kỷ cá nhân là kẻ thù của hạnh phúc.

- Thứ năm là sự bao dung. Không ai có thể hoàn hảo, không ai tránh khỏi sai lầm nhưng khi đã có sự bao dung thì mọi việc sẽ được nhìn nhận rất nhẹ nhàng.

1.2. An toàn

- Trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên và trẻ phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến trường cũng như là về nhà.

- Nhà trường không có bạo lực học đường.

1.3. Tôn trọng

- Cần tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới. Tôn trọng sự khác biệt, trước hết là không áp đặt, không đem giá trị của một vài cá nhân, áp đặt cho cái chung.

 - Tôn trọng sự khác biệt để phát huy sáng tạo và đổi mới.         

2. Một số nội dung cụ thể và chỉ tiêu “Xây dựng trường học hạnh phúc” 

2.1. Tiêu chí 1: Về môi trường nhà trường 

a. Nội dung

 - Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh. CBGV - NV khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường.

- Xây dựng bộ quy tắc ứng xử, phổ biến đến toàn thể CBGV- NV; phối hợp với Công đoàn tổ chức tốt các chuyên đề về quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo để duy trì bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong nhà trường đều được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được đảm bảo an toàn.

- CBGV- NV thường xuyên sử dụng các biện pháp quản lý, giáo dục kỷ luật tích cực. Chú trọng phát huy vai  trò của công tác tư vấn học đường.

- Phối hợp với cơ quan chức năng, Trung tâm y tế tăng cường kiểm tra công tác bán trú trong nhà trường đảm bảo dinh dưỡng tốt cho học sinh.

- Phối hợp với cha mẹ trẻ tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục và phát huy mọi nguồn lực  để tạo dựng khung cảnh sư phạm thêm sáng - thoáng- xanh- sạch - đẹp, thân thiện và cởi mở.

- Tạo cơ hội để mỗi trẻ và mỗi cô giáo đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, không ai bị lãng quên; tất cả đều thay đổi để phù hợp và tiến bộ.

- Phối kết hợp với Công đoàn và Ban thanh tra nhân dân thực hiện và giám sát thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo công bằng, công khai và minh bạch, xây dựng khối đoàn kết nội bộ.

b. Phấn đấu

- Không có hiện tượng bắt nạt, bạo lực học đường.

- 100% Phụ huynh trẻ thực hiện tốt những quy định của nhà trường về nề nếp kỷ luật

- 100% trẻ tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng lực cá nhân

- 4/4 nhóm, lớp xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn, không có tai nạn thương tích. Trường đạt các tiêu chuẩn trường Xanh, sạch, đẹp, an toàn vào cuối năm học 2024- 2025.

- 100% CBGV - NV và trẻ được khám sức khỏe định kì theo quy định.

- 100%  trẻ đều thích được đến lớp, thích được đi học.

2.2. Tiêu chí 2: Dạy học và hoạt động giáo dục

  a. Nội dung

- Trong mọi hoạt động giáo dục CB, GV, NV phải làm gương cho trẻ và chú trọng phương pháp giáo dục bằng hình thức nêu gương.

- Thực hiện phân công nhiệm vụ cho trẻ và CBGV- NV một cách công bằng, hợp lý, phù hợp với điều kiện và khả năng của từng trẻ.

- Mọi hoạt động liên quan đến dạy và học, đến công tác quản lý đều được bàn bạc, cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại tích cực.

- Thay đổi, sáng tạo nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; động viên, khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tác phong sư phạm để giáo viên có nhiều kiến thức mới hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động.

- Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi trẻ.

- Tạo nhiều cơ hội cho học sinh và CBGV- NV được phản hồi, sáng tạo và gắn kết; được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng, thói quen làm việc nhóm và hợp tác.

- Tạo điều kiện tốt nhất để CBGV - NV và trẻ có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, giá trị bản thân. Tổ chức các cuộc thi trong GV và trẻ để tạo sân chơi và cơ hội ghi nhận những năng lực đó như: Hội thi trang trí lớp, hội thi Bé khéo tay, thi Bé dinh dưỡng và an toàn giao thông…

- Tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng sống để tăng cường các mối quan hệ, giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. Khuyến khích giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu tại các lớp, các khối và với các trường bạn..

- CBGV- NV tự chăm sóc bản thân về sức khỏe tâm lý và thể chất, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục.

b. Phấn đấu

- 4/4 nhóm, lớp đạt chỉ tiêu về xếp loại hai mặt giáo dục theo đăng ký đầu năm

- 100% lớp có phong trào học tập tốt: giờ học tốt v.v.

- Những trẻ chưa ngoan được đánh giá tiến bộ trong học tập và rèn luyện.

- 100% trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm trong các hoạt động tại  nhóm, lớp.

- Trẻ tích cực tham gia đủ các hội thi do nhà trường, ngành tổ chức

- Có 100 CBGV ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí

2.3. Tiêu chí 3: Các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường

a. Nội dung

CBGV- NV làm gương cho học sinh trong các mối quan hệ, trong tương tác, giao tiếp và đối thoại.

- Quản lý cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với trẻ, cha mẹ trẻ và CBGV- NV.

- Trẻ và CBGV- NV hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ  lẫn nhau trong các nhiệm vụ được giao.

- Chia sẻ, động viên, hỗ trợ  và giúp đỡ trẻ và GV- NV có hoàn cảnh khó khăn bằng cách tặng quà, thăm hỏi v.v. Quan tâm đến đời sống tinh thần, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của CBGV- NV, cùng nhau chia sẻ vui buồn để cùng nhau xây dựng một ngôi trường hạnh phúc.

- Học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức, tác phong, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất.

- Phối hợp và hợp tác hiệu quả với cha mẹ trẻ, cộng đồng địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác giáo dục trẻ

b. Phấn đấu

- 100% giáo viên, nhân viên và  học sinh có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, hỗ trợ.

- Không có học sinh bị phân biệt đối xử, bị kỳ thị bởi sự khác biệt.

- Không có CB GV- NV vi phạm đạo đức nhà giáo.

- Không có phản hồi tiêu cực từ phía cha mẹ trẻ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, ảnh hưởng đến uy tín giáo dục của nhà trường và thầy cô giáo.

- Đảm bảo đoàn kết nội bộ, không có trường hợp CBGV- NV hay cha mẹ trẻ bức xúc, căng thẳng dẫn đến đơn thư khiếu kiện.

III. BIỆN PHÁP  

- Tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học  sinh về tầm quan trọng của việc xây dựng Trường học hạnh phúc. 

+ Giúp cho CBGV- NV có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng trong việc tạo dựng và duy trì nhà trường mà ở đó trẻ và CBGV- NV được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và được có giá trị; phát triển môi trường nhà trường thân thiện, văn minh.

+ Công đoàn nhà trường chủ động phối hợp với chuyên môn và các đoàn thể khác trong nhà trường thực hiện các nội dung xây dựng trường học hạnh phúc.

- Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi CBGV- NV và học sinh trong việc xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn, thân thiện trong môi trường giáo dục.

+ Tiếp tục tuyên truyền, vận động CBGV- NV nắm vững và tổ chức thực hiện nghiêm túc pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành,  bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

 + Tổ chức quán triệt lại đối với CBGV-NV các quy định của Nhà nước, của ngành về đạo đức nhà giáo, về xây dựng trường học thân thiện, an toàn, các tiêu chí của trường học hạnh phúc.

+ Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về đạo đức nhà giáo, về trường học thân thiện, hạnh phúc trong sinh hoạt chuyên môn của Hội đồng sư phạm, sinh hoạt Công đoàn nhà trường hàng tháng.

- Tổ chức tọa đàm trong giáo viên và cha mẹ trẻ về trường học hạnh phúc, về sự đồng cảm, khoan dung, có mối quan hệ tích cực và sáng tạo;

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tâm gương đạo đức tự học và sáng tạo” ; “ Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”’ ; “ Xây dựng trương học Xanh - sạch - Năng động - Sáng tạo” và thực hiện phong trào thi đua: “Đồng Khởi mới”

- Hỗ trợ CBGV- NV nâng cao kỹ năng ứng xử sư phạm ý thức đạo đức nghề nghiệp, giáo dục học sinh để thầy cô và học sinh biết lắng nghe, thấu hiểu, biết tôn trọng và được an toàn, biết chia sẻ, được ghi nhận và yêu thương.

+ Tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, tập huấn, chuyên đề để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm ứng xử các tình huống sư phạm.

+ Tổ chức đối thoại, giải đáp, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng ứng xử sư phạm với CBGV, cha mẹ trẻ trên cổng thông tin điện tử của trường.

+ Xây dựng các tư liệu về tình huống sư phạm, các câu chuyện đạo đức, về truyền thống Tôn sư trọng đạo, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống,…

- Phát hiện, tôn vinh và biểu dương, khen thưởng các cá nhân và tập thể điển hình về việc xây dựng môi trường sư phạm, những tấm gương nhà giáo tận tụy , mẫu mực, có thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập và sáng tạo để lan tỏa trong toàn trường, trong địa phương và tới cộng đồng xã hội

+ Tiếp tục tham gia phong trào viết về tấm gương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến, lựa chọn những tấm gương của nhà trường để tôn vinh, tuyên dương .

+ Động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể lớp, tổ chuyên môn, các cá nhân CBGV- NV có thành tích trong phong trào xây dựng trường học hạnh phúc, trong việc triển khai thực hiện chủ đề và nhiệm vụ năm học.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Trường học hạnh phúc năm học 2024-2025 gồm các thành phần Ban lãnh đạo trường; Ban chấp hành Công đoàn, giáo viên.

- Xây dựng kế hoạch dựa trên các tiêu chí Trường học hạnh phúc, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện.

- Triển khai kế hoạch và tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc đến 100% CBGV- NV và PHHS thông qua buổi họp và trên các nhóm Zalo. Tổ chức tuyên truyền kế hoạch thông qua bảng tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh nhằm tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác của phụ huynh cùng thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

- Các tổ chuyên môn xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề có lồng ghép nội dung xây dựng trường học hạnh phúc. Thực hiện tốt các hoạt động giao lưu và rèn kỹ năng sống cho học sinh.

- Giáo viên đối chiếu các tiêu chí trường học hạnh phúc để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình của lớp, của cá nhân và tổ chức thực hiện.

- Nhân viên tự xây dựng các tiêu chí làm việc phù hợp với nhiệm vụ, công việc và hoàn cảnh làm việc, chủ động tổ chức thực hiện.

- Công đoàn bám sát các tiêu chí, cụ thể hóa thành các tiêu chuẩn đánh giá xếp loại lớp học hạnh phúc, tổ chức thực hiện và tổng kết thi đua.

Trên đây là kế hoạch xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc” năm học 2024-2025 tầm nhìn đến năm 2025 của Trường Mầm non Hoa Phượng./.

 

Nơi nhận:

- PGD&ĐT (báo cáo); 

- Ban chỉ đạo, CBGV-NV( để t/h);
- Lưu VT.                                      

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Lương Thị Tuyết Trinh

 

Hiệu trưởng Lương Thị Tuyết TRinh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image