Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 93
  • Trong tuần: 191
  • Tất cả: 15,860
Đăng nhập
Tổng số: 0
Không có dữ liệu
PHƯƠNG HƯỚNG NHIÊM VỤ NĂM HỌC 2024-2025

       UBND THÀNH PHỐ BẾN TRE

TRƯỜNG MẦM NON HOA PHƯỢNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

           Số:         /PH-MN

           Phú Tân, ngày 26 tháng 09 năm 2024

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ

Năm học: 2024-2025

 

Căn cứ Hướng dẫn số 1295/PGD&ĐT ngày 23 tháng 09 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào Tạo thành phố Bến Tre về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2024-2025;

Căn cứ tình hình thực tế, Trường Mầm non Hoa Phượng xây dựng Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025 của đơn vị cụ thể như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG:

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản trị nhà trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch linh động, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chuyên đề, Chương trình đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm các giải pháp an toàn tuyệt đối cho trẻ em trong nhà trường.

Đổi mới xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục, phát triển Chương trình nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại đơn vị.

Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.

Tăng cường thực hiện đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục mầm non phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội thực tế ở địa phương: tăng cường đầu tư, thiết bị dạy học cho các cơ sở GDMN theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá đáp ứng nhu cầu đưa trẻ đến trường, bảo đảm điều kiện thực hiện Chương trình GDMN.

Củng cố, duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; triển khai và phát triển GDMN cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị và các điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.

Năm học 2024-2025, nhà trường tập trung các giải pháp thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em”.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục:

1.1. Triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản, chính sách về GDMN, bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN

Triển khai đầy đủ các văn bản, chính sách về giáo dục mầm non. Thực hiện công tác tham mưu, phối hợp các cấp có liên quan để thực hiện đầy đủ các quy định, chính sách phát triển Chương trình giáo dục mầm non. Trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ tốt Chương trình giáo dục mầm non mới:

* Chỉ tiêu:

- Đảm bảo 100% Cán bộ giáo viên, nhân viên được quán triệt đầy đủ các văn bản, chính sách về GDMN và thực hiện tốt theo quy định. Tuyên truyền đến cha mẹ trẻ các văn bản liên quan đến giáo dục mầm non.

- Đảm bảo an toàn cho trẻ 100% không xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ trong nhà trường.

- Xây dựng kế hoạch bán trú đảm bảo thực hiện thu chi theo Nghị quyết 24/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh ngày 08/12/2021.

* Biện pháp

- Triển khai đầy đủ, kịp thời đến CBGVNV, cha mẹ trẻ các văn bản chỉ đạo các cấp bằng mọi hình thức như họp hội đồng trường, website, nhóm zalo lớp, trường, facebook trường...

- Thực hiện tốt các chế độ chính sách cho trẻ và CBGVNV trường theo qui định kịp thời.

- Thường xuyên kiểm tra công tác chăm sóc trẻ tại các nhóm lớp để kịp thời hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động.

- Phối hợp với cha mẹ trẻ để trao đổi thông tin nhằm thực hiện tốt hơn trong việc thực hiện chính sách cho trẻ và công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

- Từng lúc đầu tư mua sắm, bổ sung trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng dạy học, tài liệu, học liệu nâng chất lượng thực hiện Chương trình GDMN

1.2. Đổi mới công tác quản lý theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình.

Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, quản trị nhà trường, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện công khai theo quy định; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong đơn vị, khai thác triệt để các phần mềm hỗ trợ trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng và điều hành hoạt động của nhà trường khoa học và hiệu quả.

Tăng cường tổ chức thực hiện việc sinh hoạt đổi mới chuyên môn của trường và tổ đi vào chiều sâu với nhiều hình thức, nội dung phong phú nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của trường và tổ phù hợp điều kiện tình hình thực tế của đơn vị, không phát sinh hồ sơ sổ sách so với quy định. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non theo Điều lệ trường mầm non ban hành.

Tổ chức cho CBGVNV tham gia các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ như tập huấn, họp chuyên môn, dự thao giảng, hội giảng, thi tay nghề các cấp…do trường và thành phố tổ chức. Xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác kiểm tra, giám sát các chuyên đề, đóng góp hỗ trợ công tác chuyên môn, báo cáo theo quy định hoặc khi có yêu cầu.

Phối hợp tốt với PHHS trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, tăng cường sự tham gia của gia đình và xã hội trong giám sát các hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác đối thoại giữa nhà trường với cha mẹ và các tổ chức, cá nhân liên quan về các vấn đề xã hội quan tâm thông qua cuộc họp PHHS, thực hiện lập kế hoạch, phát triển chương trình giáo dục phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và địa phương.

* Chỉ tiêu:

- Đảm bảo 100% GV thực hiện tốt Chương trình giáo dục mầm non, 100% tổ chuyên môn có xây dựng kế hoạch cụ thể hình thức đổi mới của tháng và tổ chức sinh hoạt chuyên môn đi vào chiều sâu với nhiều hình thức, đồng thời trong học kì ít nhất 01 lần sinh hoạt chuyên đề với nội dung phong phú.

- Có 100% các nhóm lớp thực hiện theo dõi nhóm lớp trên phần mềm Vnedu. Giáo viên nộp giáo án đúng thời gian và kí duyệt của BGH 100%.

  * Biện pháp:

- Bộ phận chuyên môn trường, tổ xây dựng kế hoạch cụ thể hình thức đổi mới của tháng và xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề trong từng học kì.

- Phát huy vai trò của Ban kiểm tra nội bộ kiểm tra theo kế hoạch; tăng cường dự giờ, thăm lớp… để chấn chỉnh kịp thời những hạn chế.

- Tổ chuyên môn đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từ đó giúp giáo viên phát triển tốt Chương trình giáo dục MN.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra nhóm lớp 02 lần/năm nhằm giúp cho nhóm lớp thực hiện tốt Chương trình GDMN, đảm bảo an toàn cho trẻ.

1.3. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với cơ sở GDMN.

Thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá theo hướng hiệu quả, đề cao vai trò giám sát, tư vấn, hỗ trợ không gây áp lực cho người được kiểm tra; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, thực chất, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại đơn vị;

Xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát nội bộ phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định.

* Chỉ tiêu:

- Thực hiện kiểm tra nhóm lớp 2 lần/năm theo kế hoạch kiểm tra nội bộ của đơn vị.

- Tổ chức tập huấn kiến thức về VSATTP cho giáo viên nhân viên theo quy định

* Biện pháp:

- Thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ giáo viên, nhân viên về công tác nuôi và giảng dạy tại các nhóm lớp.

- Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định.

2. Rà soát, sắp xếp và phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng kiểm định.

Thực hiện cải tạo nâng cấp trường, lớp, cơ sở vật chất đáp ứng theo tiêu chuẩn cơ sở vật chất quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/05/2020, từng lúc rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi hỗ trợ cho giáo viên, cán bộ quản lý đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Cán bộ giáo viên khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị, đồ dùng đồ chơi hiện có và tăng cường đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu sẵn có phù hợp với điều kiện trường lớp và đáp ứng nhu cầu trẻ.

Thực hiện tốt việc quản lý, lựa chọn, sử dụng đồ chơi, tài liệu, học liệu theo
quy định tại Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020. Bảo quản, sử dụng có hiệu quả CSVC, trang thiết bị của nhà trường. Thường xuyên kiểm tra thực trạng cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để có kế hoạch sửa chữa, mua sắm kịp thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Đảm bảo bố trí đủ số phòng học trên lớp và đảm bảo mỗi nhóm, lớp có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo qui định; sỉ số trẻ/nhóm, lớp theo qui định theo Điều lệ trường mầm non.

Nâng cấp hệ thống wifi tốc độ cao hơn để giáo viên thuận lợi trong việc thu thập thông tin cần thiết trong giảng dạy.

Thực hiện công tác tự đánh giá trường mầm non theo thông tư 19.

Đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa từ PHHS, mạnh thường quân,.. các nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục mầm non tại đơn vị.

* Chỉ tiêu:

- Phấn đấu huy động trẻ đến trường: Trẻ nhà trẻ đạt tỷ lệ 31%, trẻ mẫu giáo đạt tỷ lệ 95% đến trường, nhóm, lớp mầm non.

- Có 4/4 nhóm, lớp được trang bị đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu học, chơi của trẻ.

* Biện pháp:

- Tham mưu với chủ cơ sở trang bị, bổ sung cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm, lớp. Tuyên truyền vận động PHHS hỗ trợ nguyên liệu phế thải sẵn có để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ.

- Phối hợp ban ngành, đoàn thể địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động trẻ trong độ tuổi ra lớp.

- Đầu tư, cải tạo sửa chữa trường lớp đảm bảo an toàn cho trẻ.

3. Củng cố, nâng cao chất lượng PCGDMNTNT; tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo vào năm 2030

Phối hợp tốt với Trường Mầm non Sen Hồng điều tra, huy động trẻ 4 - 5 tuổi ra lớp; Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em giáo và chính sách trợ cấp đối với trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 24/08/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về các chế độ, chính sách đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập, trẻ em mầm non, giáo viên mầm non tại cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Bến Tre.

Thực hiện nghiêm túc các chế độ báo cáo thực hiện PCGD-XMC các cấp theo qui định, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, chính xác;

* Chỉ tiêu: Huy động trẻ trên 95% trẻ Mẫu giáo và 100% trẻ 5 tuổi ra lớp; giải quyết kịp thời các chế độ chính sách trẻ mầm non tại trường.

* Biện pháp:

- Tham mưu Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục và xóa mù chữ địa phương xây dựng kế hoạch, điều tra,.. tạo các điều kiện huy động trẻ MG, 5 tuổi ra lớp đạt chỉ tiêu.

- Tăng cường công tác tuyên truyền trên đài truyền thanh xã, các hệ thống mạng như website, zalo, face…về tầm quan trọng của bậc học mầm non.

4. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ  

4.1. Bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.

Nhà trường triển khai và thực hiện nghiêm túc Thông tư 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về việc xây dựng trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non; Khuyến khích sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng trong việc giám sát quy trình tổ chức và chất lượng công tác bán trú của trẻ tại trường; xử lý nghiêm đối với các cá nhân để xảy ra mất an toàn đối với trẻ trong nhà trường.

Duy trì thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử theo Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Tổ chức cho CBGVNV ký cam kết về bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ 100% về phòng chống bạo lực học đường, an toàn giao thông,…. cho trẻ. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện và khắc phục các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ;

Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của các cấp. Phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng, chống dịch bệnh. Nhà trường xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và an toàn cho trẻ theo quy định của Chương trình giáo dục mầm non phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị.

* Chỉ tiêu:

- Có 100% GV-NV thực hiện tốt phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất lẫn tinh thần trong các hoạt động trong trường mầm non.

- Có 100% GV thực hiện tốt chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ” vào nội dung giáo dục, lồng ghép kỹ năng PCCC cho trẻ mầm non trong các hoạt động giáo dục tại trường, lớp.

- Phấn đấu 100% CBGVNV được trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh.

- Hạn chế tối đa xảy ra dịch bệnh trong trường.

* Biện pháp:

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra các nhóm lớp trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Tham mưu với chủ cơ sở tạo điều kiện cho CBGVNV tham tập huấn lớp phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh khi có tổ chức.

- Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ theo kế hoạch.

4.2. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN

4.2.1. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo đảm an toàn cho trẻ

Thực hiện tốt công tác y tế trường học theo quy định, tiếp tục thực hiện “Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”; bảo đảm 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khoẻ và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới; phối hợp với y tế thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ tại trường.

Tổ chức thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ đảm bảo an toàn, cân đối, đa dạng thực phẩm, hợp lý về dinh dưỡng cho trẻ theo quy định của Chương trình giáo dục mầm non phù hợp với trẻ; tăng cường công tác kiểm tra với sự tham gia giám sát của Ban đại diện cha mẹ trẻ trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn và an toàn thực phẩm. Triển khai và thực hiện có chất lượng “Bữa ăn dinh dưỡng” trong nội dung Chương trình sức khỏe học đường. Tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong đơn vị.

Tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh giáo dục kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe; lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khoẻ, phòng, chống tai nạn thương tích trong thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày phù hợp với điều kiện thực tế tại trường.  

Nhà trường tổ chức tuyên truyền và phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ để phòng, chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả tại nhà như: Xem phát sóng truyền hình, tài liệu, video, tổ chức các hội thi, hội thảo các chuyên đề,…có các nội dung về các nội dung hướng dẫn phụ huynh chế dộ dinh dưỡng, khoa học giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng, chống dịch bệnh.

Xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt mô hình Chương trình Sức khỏe học đường phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

* Chỉ tiêu:

- Đảm bảo 100% trẻ ăn bán trú, phấn đấu 90% trẻ có sức khoẻ bình thường, 100% trẻ em được quan tâm, theo dõi và chăm sóc sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng; 60% trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân được phục hồi; giảm tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì từ 1-2% so với đầu năm học.

- Phấn đấu 100% CBCNV&GV thực hiện tốt quy chế trong chăm sóc giáo dục trẻ; 100% trẻ ngủ đủ giấc, giáo viên thường xuyên tạo môi trường tốt an toàn cho trẻ ngủ.

- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm 100%.

* Biện pháp:

- Thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học. Quản lý chặt chẽ khâu tiếp nhận thực thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cho trẻ tại trường mầm non.

- Thực hiện nghiêm túc lịch vệ sinh ngày, tuần, tháng. Phối hợp Y tế địa phương tổ chức cân, đo và khám sức khỏe cho trẻ. Đối với trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân và trẻ dưới 15 tháng được cân, đo và theo dõi sức khỏe hàng tháng.

- Giáo viên thực hiện nghiêm túc việc theo dõi sức khỏe trẻ hàng ngày để kịp thời phát hiện tình trạng sức khỏe trẻ từ đó có biện pháp thích hợp trong chăm sóc trẻ đạt hiệu quả.

- Hàng tháng thực hiện tính khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ đảm bảo đủ.

- Tuyên truyền và phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ để phòng, chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả như: Bảng tuyên truyền của trường, lớp, xem phát sóng truyền hình, tài liệu, video, tổ chức các hội thi… có các nội dung về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc trẻ nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng, chống dịch bệnh.

4.2.2. Đổi mới hoạt động giáo dục trong nhà trường

Tiếp tục thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo gắn kết các tiêu chí của Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021-2025” trong mọi hoạt động giáo dục phù hợp, có hiệu quả tại đơn vị.

Thực hiện ứng dụng STEM trong thực hiện Chương trình GDMN phù hợp theo tình hình thực tế của trường và lớp, tham quan học hỏi mô hình điểm các trường bạn.

Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình hướng dẫn giáo viên từng lúc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ trong nhóm, lớp mình phụ trách như: kế hoạch giáo dục, hội thi, lễ, hội, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học,…với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nổi bật chủ đề, chuyên đề và chương trình để có sức lan tỏa và tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh, cộng đồng nhằm giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình giáo dục mầm non của từng độ tuổi. 

Nhà trường xây dựng kế hoạch và tổ chức thao giảng, hội thi cấp cơ sở, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia hội thi tay nghề cấp thành phố khi có tổ chức, tham mưu về Lãnh đạo Phòng Giáo dục tạo cơ hội cho giáo viên giao lưu học hỏi kinh nghiệm các đơn vị trường bạn, nhằm nhân rộng mô hình thực hiện tốt các chuyên đề, chủ đề, chương trình qua các hoạt động và xây dựng môi trường giáo dục thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non tại đơn vị.

Sưu tầm, xây dựng và giới thiệu tài liệu, các hoạt động chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ qua các nguồn, kênh, thông tin thành kho tài liệu của đơn vị, thành phố để giới thiệu cho phụ huynh nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đạt hiệu quả thông qua các ứng dụng như facebook, zalo, viber, website,..và các ứng dụng công nghệ khác.

Tiếp tục thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” phát động giáo viên tiếp tục sưu tầm, sáng tác câu chuyện, thơ, hò, vè, trò chơi, truyện tranh “Vui giao thông” của Chương trình giai đoạn 2020-2024 trong giáo dục … và tổ chức hội thi cấp cơ sở về an toàn giao thông; thực hiện Chuyên đề “Thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong cơ sở GDMN” cho 100% trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi; có kế hoạch kiểm tra và lồng ghép thực hiện trong năm học. Phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các phương tiện đưa đón trẻ bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Tăng cường đẩy mạnh lồng ghép, tích hợp bảo đảm chất lượng, hiệu quả các nội dung giáo dục quyền con người, giáo dục giới, an toàn giao thông, kĩ năng sống xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu…vào trong thực hiện Chương trình GDMN.

Đối với trẻ 5 tuổi, tiếp tục thực hiện những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ đạt kết quả mong đợi để chuẩn bị sẳn sàng vào học lớp Một phổ thông;

* Chỉ tiêu:

- Có 100% nhóm, lớp thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em” phù hợp với điều kiện thực tế của lớp và ứng dụng STEM trong thực hiện giảng dạy.

- Có 100% trẻ mầm non được theo dõi đánh giá cuối chủ đề, đánh giá trong ngày, đánh giá cuối độ tuổi, theo qui định chương trình GDMN.

- Có 100% lớp mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi được theo dõi, quan sát đánh giá theo quá trình.

- Có 100% GV tham gia dự giờ thao giảng học kì trao đổi học tập lẫn nhau về công tác giảng dạy và chăm sóc.

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới công tác sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường.

- Có 100% trẻ thực hiện tốt các nội dung chương trình “Tôi yêu Việt Nam” được đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

* Biện pháp:

- Thường xuyên kiểm tra, dự giờ hỗ trợ giáo viên trong công tác soạn giảng theo Chương trình.

- Học BDTX theo kế hoạch nhằm nâng cao năng lực nhận thức giúp giáo viên phát triển tốt chương trình.

- Xây dựng Kế hoạch thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em” gắn với các chuyên đề “lấy trẻ làm trung tâm”, Chương trình tôi yêu Việt Nam với các nội dung cụ thể, thiết thực, sáng tạo phù hợp với lứa tuổi trẻ và tình hình thực tế của trường, địa phương.

- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chuyên đề định kỳ từ đó đưa ra giải pháp khắc phục hạn chế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục nhà trường.

- Phối hợp giữa nhà trường và gia đình theo dõi sự phát triển của trẻ để có biện pháp tác động kịp thời giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1.

5. Nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới

Tạo điều kiện bồi dưỡng tập huấn đội ngũ, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ; khuyến khích cá nhân tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng Internet phù hợp với bối cảnh thực tế bản thân và đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN.

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Tạo điều kiện khuyến khích cho giáo viên tham gia bồi dưỡng nâng chuẩn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019, không để xảy ra giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.

 Chuẩn bị và tham giá tốt Hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp theo Thông tư
22/2019/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; lựa chọn giáo viên giỏi đủ điều kiện tham gia giáo viên dạy giỏi các cấp khi có tổ chức.

Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên xuyên suốt trong năm học; tăng cường cho giáo viên tham gia giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm phương pháp thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, các chủ đề, chương trình… phù hợp với tình hình thực tế của trường.

Tuyển thêm giáo viên, đảm bảo đủ số lượng giáo viên theo mức qui định, bố trí ít nhất 02giáo viên/lớp. Sắp xếp giáo viên đứng lớp mẫu giáo 4, 5 tuổi đạt chuẩn về trình độ đào tạo, phát triển chuyên môn, nghiệp vụ vững trong tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ theo Chương trình giáo dục mầm non. Chủ động đổi mới phương pháp giáo dục trẻ, linh hoạt thực hiện các hoạt động giáo dục và điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được các nhu cầu, khả năng khác nhau của trẻ và điều kiện thực tiễn của trường, lớp. Nâng cao năng lực đội ngũ chuẩn bị đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN mới.

* Chỉ tiêu:

- Có 100% cán bộ quản lí, giáo viên tham gia các lớp tập huấn BDTX đạt kết quả cao; có 100% CBGVNV đạt đạo đức tốt vào cuối năm.

- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho CBGVNV theo quy định

* Biện pháp:

Động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về đạo đức nhà giáo, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, thi/xét thăng hạng, nâng chuẩn đào tạo….cho giáo viên mầm non.

6. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình, đoàn thể, tổ chức xã hội thông qua vận động, tuyên tuyền,...đến Phụ huynh học sinh, mạnh thường quân, chính quyền địa phương... góp phần nâng cao và phát triển Chương trình giáo dục mầm non trong nhà trường, chương trình giáo dục stem,...

Tăng cường nghiên cứu, học hỏi, áp dụng mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các trường bạn và thế giới, góp phần phát triển qui mô trường, lớp,  nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại đơn vị.

* Chỉ tiêu:

- Có 100% CBGV nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường.

- Thực hiện tốt tuyên truyền vận động nguồn xã hội hóa đến PHHS, ban ngành đoàn thể,… tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc trẻ tại nhà trường.

* Biện pháp:

- Tổ chức cho CBGVNV tham quan, dự giờ đơn vị bạn để học tập trao đổi kinh nghiệm.

- Dự hội giảng cụm theo lịch của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bến Tre.

- Phối hợp chặt chẽ với Ban Đại diện cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục tại đơn vị.

7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch số 2889/KH-UNBD ngày 27 tháng 5 năm 2021 về việc “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và trong dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025” của tỉnh, như sau:

Đẩy mạnh đổi mới việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên; cập nhật kịp thời và đầy đủ cơ sở dữ liệu ngành trên phần mềm; lưu trữ và sử dụng hồ sơ sổ sách chuyên môn đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, tránh hình thức gây áp lực cho giáo viên;

Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục mầm non. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, chuyển đổi số trong hoạt động hằng ngày của nhà trường để nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, quản lý hiệu quả như: Xây dựng kế hoạch giáo dục, phê duyệt giáo án,...qua phần mềm, không in ra giấy; phần mềm quản lý giáo dục, tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, sổ liên lạc,...từng bước chuyển đổi hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử. Phối hợp với VNPT thực hiện tốt phần mềm vnEdu.

Quan tâm đầu tư các hệ thống trang thiết bị phục vụ tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học tại đơn vị.

Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực số, phát triển kỹ năng số, bảo đảm quản lý, làm việc hiệu quả trên môi trường số; nâng cao năng lực đội ngũ ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, công tác bồi dưỡng năng lực số hoá tài liệu, học liệu và nội dung giáo dục, khả năng chủ động tham gia các khoá bồi dưỡng, tập huấn online của giáo viên; đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn về việc sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong chăm sóc, giáo dục trẻ và quản lý nhóm, lớp; triển khai hệ thống bồi dưỡng giáo viên đảm bảo 100% nhà giáo có hồ sơ và tài khoản sử dụng để tự bồi dưỡng một cách chủ động, thường xuyên theo nhu cầu.

* Chỉ tiêu:

- Có 100% CBGVNV ứng dụng tốt CNTT trong giảng dạy và quản lý. 100% CBQLGV- NV tham gia truy cập trang Website của trường,

- Có 100% GV tham gia xây dựng kho tài liệu, học liệu dùng chung.

- Có 100% CBGVNV nâng cao trình độ CNTT trong giảng dạy và quản lý.

* Biện pháp:

- Đưa việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, tạo điều kiện cho GVNV tham gia các lớp tập huấn vào tiêu chuẩn xét thi đua và đánh giá viên chức cuối năm học.

- Khuyến khích giáo viên tham gia xây dựng kho tài liệu, học liệu dùng chung của đơn vị.

8. Đẩy mạnh công tác truyên thông về giáo dục mầm non:

 Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giáo dục Đào tạo về đổi mới và phát triển giáo dục mầm non. Gắn truyền thông với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn;

Đẩy mạnh công tác truyền thông về chất lượng nuôi đưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường; đa dạng các kênh truyền thông như loa phát thanh, các trang mạng xã hội, zalo, facebook,…lồng ghép các hình thức và phương tiện truyền thông đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có sức lan toả sâu rộng nhằm thúc đẩy công tác phối hợp giữa cơ sở GDMN với gia đình và đoàn thể, tổ chức xã hội ngoài cơ sở GDMN cùng chăm lo phát triển GDMN tại đơn vị.

Tuyên truyền về việc đổi mới Chương trình GDMN, mục đích, nội dung của Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi để các tổ chức, cá nhân, cơ sở GDMN nhận thức đầy đủ, thực hiện tốt phối hợp giữa cơ sở GDMN với gia đình, tổ chức xã hội ngoài cơ sở GDMN để nâng cao chất lượng GDMN của địa phương.

Nhà trường tăng cường phổ biến, hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non; phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ, vai trò, vị trí của giáo dục mầm non cho phụ huynh, cộng đồng bằng nhiều hình thức, đảm bảo hiệu quả và phù hợp. 

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh và cộng đồng về công tác phổ cập giáo dục mầm non, chú trọng phổ cập trẻ mẫu giáo 4 tuổi nhằm huy động trẻ ra lớp theo kế hoạch.

* Chỉ tiêu:

- Có 100% giáo viên phát triển Chương trình giáo dục mầm non phù hợp với đặc điểm trường, lớp và địa phương;

- 100% CBGVNV thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; 100% PHHS được phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học.

* Biện pháp: Thường xuyên đổi mới các hoạt động của nhà trường; Tổ chức các hoạt động CSGD và các hoạt động khác theo hướng phát triển chương trình, đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Phương hướng nhiệm vụ năm học được thông qua cuộc họp Liên tịch, Hội đồng trường và toàn thể giáo viên nhân viên trường thông qua hội nghị viên chức năm học 2024-2025.

Xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động, phân công phân nhiệm rõ ràng và được thống nhất trong đơn vị.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của CBGVNV, tạo tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái trong đơn vị giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Thực hiện tốt Qui chế dân chủ tại đơn vị, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tăng cường đổi mới công tác kiểm tra theo lịch và đột xuất nhằm khen thưởng và xử lý kịp thời những đối tượng vi phạm (tùy theo mức độ vi phạm).

Thực hiện tốt chế độ báo cáo, đúng thời gian qui định và khi có yêu cầu.

Trên đây là Phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 của Trường Mầm Non Hoa Phượng./.

 

Nơi nhận:  

- UBND Thành phố (phê duyệt);

- Phòng GD&ĐT (báo cáo);

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Lương Thị Tuyết Trinh

 

 

 

        PHÒNG GD&ĐTTP BẾN TRE

TRƯỜNG MẦM NON HOA PHƯỢNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

           Số:     /QĐ-MN

         Phú Tân, ngày 26 tháng 09 năm 2024

       

 

QUYẾT ĐỊNH

"V/v phân công nhiệm vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Năm học 2024-2025"

 

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON HOA PHƯỢNG

Căn cứ vào Điều lệ trường Mầm non quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng

Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2024 - 2025;

Căn cứ vào năng lực công tác của giáo viên.

Xét tình hình thực tế của Trường Mầm non Hoa Phượng.

 

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên năm học 2024- 2025 của Trường Mầm non Hoa Phượng  gồm các đồng chí( có danh sách kèm theo)

Điều 2: Các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên lao động được hưởng mọi chế độ chính sách quy định hiện hành.

Điều 3. Các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên có tên trong điều 1 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

                                                                                                      

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (xin ý kiến);

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

  Lương Thị Tuyết Trinh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

      PHÒNG GD&ĐTTP BẾN TRE

TRƯỜNG MẦM NON HOA PHƯỢNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

          

         Phú Tân, ngày 26 tháng 09 năm 2024

 

DANH SÁCH PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

NĂM HỌC 2024-2025

 

 


STT

HỌ VÀ TÊN

CHỨC VỤ

NHIỆM VỤ

KIÊM NHIỆM

01

Lương Thị Tuyết Trinh

Hiệu trưởng

Tổ trưởng VP

02

Dương Trinh Sương

Kế toán

Thủ quỹ

03

Nguyễn Thị Thanh Giang

GVCN lớp Lá

CTCĐ-Tổ trưởng CM

04

Đoàn Thị Phương

GVCN lớp Chồi

Tổ phó CM- NV phụ trách ytế

05

Phạm Huỳnh Bích Liên

GVCN lớp Mầm

 

06

Nguyễn Thị Nguyệt Thanh

GVCN Nhà trẻ

 

07

Ngô Thanh Nguyền

NV cấp dưỡng

 

08

Hà Thị Mến

NV cấp dưỡng

 

09

Lê Thị Ngọc Trâm

NV cấp dưỡng

 

10

Phạm Kim Oanh

NVPV

 

11

Nguyễn Thị Hoàng

NVPV

 

 

 

 

 

 

 

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (xin ý kiến);

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Lương Thị Tuyết Trinh